Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

Thị trường điều hòa cuối năm

Lượng bán ra hàng trăm bộ/ngày

Riêng đối với Siêu thị điều hoà VinaCore của Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật lạnh Việt Nam (VinaCore Group), những ngày nắng nóng này, lượng dieu hoa bán ra lên tới 200 - 300 bộ/ngày, thậm chí những ngày cao điểm còn lên tới 500 bộ/ngày.
“Với lượng hàng bán ra quá lớn mỗi ngày nên vấn đề nan giải nhất đối với công ty hiện nay vẫn là lắp đặt”, ông Nguyễn Cảnh Ngọc, Phụ trách Kinh doanh của VinaCore Group chia sẻ.

Hiện đội ngũ lắp đặt của công ty này lên tới gần 60 người, nhưng vẫn không đủ để cung cấp cho thị trường vì phải kết hợp với làm công trình.

Do vậy, để giải quyết vấn đề này công ty buộc phải đưa ra hai hình thức hình thức hỗ trợ cho khách hàng. Hình thức thứ nhất là bán lẻ với giá bán buôn, trừ tiền cho những khách hàng mua sản phẩm nhưng không yêu cầu lắp đặt. Đối với hình thức này, số tiền khách hàng có thể tiết kiệm lên tới 200.000 - 500.000 đồng tùy loại máy.

Hình thức thứ hai, VinaCore khuyến khích những khách hàng lấy máy và hẹn trước thời gian lắp đặt dieu hoa funiki, khi đó khách hàng sẽ được trừ thẳng vào giá bán từ 100.000 – 200.000 đồng/bộ (tuỳ theo thời gian hẹn).

Mặc dù, khá khó chịu với sự nắng nóng của thời tiết nhưng trong tình hình hiện nay, nhiều khách hàng cũng vẫn phải chấp nhận phương án chờ để có được sản phẩm ưng ý và chất lượng lắp đặt đảm bảo.

Anh Công Minh (Mê Linh – Hà Nội) cho biết để có được chiếc dieu hoa lg ưng ý anh đã phải đặt trước cả tuần mới có hàng và người lắp đặt.
Thị trường điều hòa cuối năm
Thị trường điều hòa cuối năm


Tuy đã được phía siêu thị thông báo do người mua hàng khá nhiều và đặt hàng trước, nhưng chị Kim Thu (Thành Công – Hà Nội) vẫn khá sốt sắng vì 2 ngày rồi mà chiếc điều hoà Panasonic tiết kiệm năng lượng mà gia đình chị đã chọn mua vẫn chưa được giao hàng và lắp đặt.

Lượng khách có nhu cầu mua điều hoà tăng đột biến cũng đã khiến giá bán lẻ của nhiều sản phẩm chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần đã tăng thêm từ 100.000 – 300.000 đồng/bộ.

Song, theo ông Cảnh Ngọc, thời điểm này vẫn chưa phải là “đỉnh” của mùa điều hoà. Hiện nguồn hàng khá dồi dào do các tổng đại lý vừa nhập hàng để chuẩn bị cho mùa nóng và tình trạng “găm” hàng vẫn chưa diễn ra.

Nhưng đến cuối tháng 5, đầu tháng 6, giá bán có một số loại điều hoà có thể sẽ tăng lên từ vài trăm nghìn tới trên 1 triệu đồng/bộ so với bây giờ. Năm trước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng, người tiêu dùng chấp nhận giá cao cũng không mua được do phần lớn các “đầu nậu” muốn găm hàng lại để đẩy giá lên mặt bằng mới.

Do đó, lời khuyên đối với người tiêu dùng vẫn là nên mua khi thị trường chưa “sốt” để có mức giá hợp lý, chất lượng lắp đặt đảm bảo do thợ không phải chạy “sô” vì số lượng đơn hàng quá lớn.

Hai xu hướng cùng song hành

Về xu hướng lựa chọn điều hoà trong năm nay, hiện đang có hai xu thế rất rõ rệt dù đối ngược nhau đó là “chuộng” cả điều hoà cao cấp tiết kiệm điện (tích hợp công nghệ biến tần inverter) và điều hoà giá rẻ với những tính năng cơ bản.

Ông Ngọc cho rằng việc có hai xu thế đối nghịch cùng tồn tại song song là điều hợp lý trong giai đoạn này. Yếu tố đầu tiên tác động tới quyết định mua của người tiêu dùng chính là lạm phát, chỉ số giá không ngừng tăng cao trong thời gian qua. Điều này khiến người tiêu dùng phải cân nhắc hơn trong các khoản chi tiêu. Vì vậy, một bộ phận có xu hướng mua điều hòa cơ bản, giá rẻ để giải quyết tạm nhu cầu giải nhiệt trong mùa nóng.

Nhưng lại có yếu tố tác động thứ hai tác động đến xu hướng mua điều hòa khác là giá điện. Giá điện tăng cao và dự báo tiếp tục tăng khiến đại đa số người mua điều hòa phải cân nhắc trước khi quyết định. Hiện điều hòa không khí vẫn là vật dụng “ngốn” điện nhất trong mỗi gia đình. Với một gia đình việc sở hữu từ 2 - 3 máy điều hòa trong nhà sẽ tiêu tốn tiền điện lên tới trên cả triệu đồng/tháng và đó là gánh nặng tài chính khá lớn trong mùa bão giá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét